ชวนทำความรู้จักตัวตนและสีสันใหม่ของ Tonhon ในฐานะศิลปินเดี่ยว

ชวนทำความรู้จักตัวตนและสีสันใหม่ของ Tonhon ในฐานะศิลปินเดี่ยวที่ไม่ได้ตีกรอบให้กับความชอบของตัวเอง พร้อมบทบาทใหม่ที่ทำให้ก้าวออกจาก Comfort Zone ผ่านเพลง ‘Tiktok Girl’
 

🧡 : รู้สึกยังไงบ้างกับการได้ออกเพลงในฐานะศิลปินเดี่ยว
TONHON : ตื่นเต้นครับ ได้ทำอะไรใหม่ด้วย ปกติผมจะเป็นคนทำดนตรี arrange ดนตรี เป็นโปรดิวเซอร์ โดยที่เราไม่ต้องใช้เสียงตัวเอง แต่ครั้งนี้เราต้องใช้เสียงตัวในการสื่อสารเพลงออกไป

ซึ่งความยากมันค่อนข้างเยอะ เพราะโดย nature ผม ผมไม่ใช่นักร้อง แล้วเราก็ไม่ได้มั่นใจในความสามารถในการร้องเพลงของเราขนาดนั้น ก็เลยรู้สึกว่าเรื่องนี้ยาก เรื่องร้องนี่กังวลที่สุดละ เดี๋ยวต้องไปเล่นสด คือค่อนข้าง กังวลเหมือนกัน ก็ก็คิดว่าจะซ้อมเยอะ ๆ เต็มที่ครับ

🧡 : ถ้าให้นิยามแนวเพลงของต้นหน
TONHON : เป็น Alternative Pop แหละครับ มีเบสเป็นดนตรีป๊อป แต่จะมี Element อื่น ๆ เข้ามาด้วย ปกติเวลาผมทำเพลงจะไม่ค่อยนิยามว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ เพราะรู้สึกว่ามันเป็นการสร้างกรอบให้เรา เลยไม่ได้ตีกรอบไว้ตั้งแต่แรก จะเป็นแบบอยากทำอะไรก็ทำ

 

🧡 : มองสีสันของตัวเองในฐานะศิลปินเดี่ยวยังไง
TONHON : แรนด้อมหลากหลายเลยครับ เพราะตัวผมจริง ๆ เป็นคนค่อนข้างแรนด้อม อยากทำอะไรก็ทำ

ถ้าวันนี้อยากเจอคนเยอะ ๆ ก็จะอยากออกนอกบ้านไปเจอเพื่อน ๆ แต่ก็จะมีหลาย ๆ วันที่อยากอยู่ในบ้านเฉย ๆ ผมเป็น Introvert ที่มีวันที่เป็น Extrovert ผมก็ค่อนข้างมั่วซั่วเหมือนกัน เลยมีหลากหลายสีสัน แบบสีรุ้ง ได้หมด

🧡 : แล้วสีสันของ mints กับ TONHON แตกต่างกันยังไงบ้าง
TONHON : ของต้นหนก็จะมีความกวน มีความฉูดฉาดมากกว่า เพราะจริงๆ บาลานซ์ของผมกับพี่อัด ของผมจะเป็นสีฉูดฉาดอยู่แล้ว พี่อัดจะเป็นเหมือนสีคราม

พอพี่อัดเข้ามามันทำให้สองสีมันมีตรงกลางมากขึ้น บาลานซ์ความฉูดฉาดลงไป แต่ก็จะมีความเท่ ความเคร่งขรึม อะไรบางอย่างเข้ามา เพราะฉะนั้นถ้าเป็นผมคนเดียว ก็จะฉูดฉาดเต็มที่สุด ๆ

 

🧡 : ตัวตนที่ต้นหนอยากให้คนเห็น
TONHON : ก่อนจะปล่อยเพลงนี้ ผมมีภาพที่ชัดมากว่าจะทำอัลบั้ม เพลงนี้คือจิ๊กซอว์อันแรกของภาพใหญ่ เป้าหมายแรกของอัลบั้มคือผมอยากให้คนมองว่าผมเป็นศิลปิน นักดนตรี ปกติคนจะมองว่าผมเป็นนักแสดง

แต่ผมก็จะพยายามทำให้ภาพศิลปิน นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์เนี่ย มันแข็งแรงขึ้นให้ได้เทียบเท่ากับนักแสดงมากที่สุด อันนี้คือเป้าหมายหลักของการปล่อยอัลบั้มในครั้งนี้ครับ

🧡 : ความยากง่ายของการทำเพลงเอง โปรดิวซ์เอง ตั้งแต่เริ่มจนจบมีอะไรบ้าง
TONHON : ความยากมันเป็นที่ผมเอง คือผมเป็นคน OCD ย้ำคิดย้ำทำประมาณนึง เป็นคนที่ลังเลในการตัดสินใจ เพราะผมก็อยากทำให้งานมันดีที่สุด ความยากคือผมจะจบงานไม่ได้สักที ถ้าไม่รีบตัดสินใจ

แต่ความง่ายในแง่นี้คือ ไม่ต้องรอคนอื่น เราสามารถทำสิ่งนี้ได้เลย โดยที่อยากทำเมื่อไหร่ก็ทำ อยากทำอะไรก็ทำ อันนี้คือความง่าย ความยากก็คือผมเป็นคนตัดสินใจไม่เก่ง ชอบลังเลครับ

🧡 : เป็นอีกก้าวที่เติบโตของต้นหนเลย เหมือนได้ออกจาก Comfort Zone เลยไหม
TONHON : ใช่ ๆ คือมันมีเรื่องนี้ด้วย ตอนที่ผมทำคอนเสปอัลบั้ม ปกติวง mints เวลาทำ EP ก็จะมีคอนเสปเหมือนกัน พี่อัดจะทำเป็นสไลด์โชว์มาเลย มี Key visual มีภาพละเอียดมากก ซึ่งผมก็ติดนิสัยนั้นมา

แล้วนี่เป็นครั้งแรกที่ได้ทำสไลด์เองเหมือนกัน แต่ผมไม่เคยทำมาก่อนเลยต้องมานั่งทำเอง ต้องเอาตัวรอดเอง ซึ่งมันก็เป็นอะไรที่ใหม่เหมือนกัน

🧡: สิ่งที่ต้นหนอยากถ่ายทอดผ่านเพลงเพลงนึง
TONHON : ผมแค่อยากเล่าในเรื่องที่ผมรู้สึกอยู่ ณ ตอนนั้น เวลาแต่งเพลง ผมพยายามจะแต่งแปปเดียวด้วย เพราะผมเชื่อว่าเพลงถ้าดองไว้นาน หรือแต่งนาน ๆ มันจะไม่ค่อยสด ยิ่งถ้าเป็นคนที่เขียนเองทำเอง เรื่องเล่ามันจะอินกับตัวเรามาก สมมติถ้าเราใช้เวลาทำกับมันนาน จนเราลืมความรู้สึกนั้นไปแล้ว อันนี้จะไม่ค่อยดีแล้ว ผมเลยพยายามจะจบตรงนั้นให้เร็ว

 

🧡 : พูดถึง ‘Tiktok Girl’ ที่มาของเพลงนี้เป็นยังไง
TONHON : เพลงนี้ก็ค่อนข้างตรงตัวนะครับ ผมเขียนถึงวันเบื่อ ๆ เซ็ง ๆ ของเรา แล้วเพื่อนสนิทเราก็ส่งไลน์มา แบบเฮ้ย เจอสาวติ๊กต๊อก น่ารักว่ะ ก็ตามนั้นเลย ดูละก็ใจฟูขึ้นมานิดนึง แต่ไม่ได้คลั่งรักขนาดนั้นนะ แต่ในเพลงต้องเขียนให้มันเว่อ ๆ ไว้ก่อน

🧡 : MV ‘Tiktok Girl’ น่ารักสดใสมาก มีความเป็นเด็กผู้ชายซน ๆ คือสิ่งที่ต้นหนตั้งใจอยากสื่อเลยไหม
TONHON : จริง ๆ แล้วมันจะเชื่อมโยงกับอัลบั้ม คือผมรู้สึกว่าอยากให้มันมีความเข้าถึงง่าย เป็นเด็กหนุ่มข้างบ้าน เพราะงั้นเอมวีมันเลยดูกวน ๆ ขี้เล่น

🧡 : ในส่วนพาร์ทดนตรีของเพลงนี้ พอได้ทำเองทั้งหมด ความยากง่ายในการทำเป็นยังไงบ้าง
TONHON : ด้วยความลังเลของผมเลยทำให้เพลงนี้มี 5 เวอร์ชั่น อันนี้เรื่องจริง เดี๋ยวไว้ว่าง ๆ อาจจะเอามาปล่อยเล่นเพราะมันมีเยอะมาก เพราะผมลังเล แต่มันขึ้นไม่นานครับ แล้วจริง ๆ เวอร์ชั่นที่ปล่อยมันก็คือเวอร์ชั่นแรกสุดเลย 5555 สี่เวอร์ชั่นที่เหลือมันเหมือนคิดเยอะละ ซึ่งอันนี้เป็นอันที่ขึ้นมาใช้เวลาประมาณเดือนนึงครับ

🧡: เห็นใช้ชื่อ Tiktok ว่า ต้นหน เพิ่งเล่นติ๊กต็อกอะดิ ในอนาคตเราจะได้เห็นต้นหนเป็น tiktok boy มั้ย
TONHON : ไม่รู้เลยอะ เพราะว่ามันขี้เกียจอะครับ แต่หลายคนก็บอกว่าเหมาะกับติ๊กต็อกนะ จะพยายามเล่นให้มากขึ้นแหละ เพื่อแฟน ๆ ที่รอด้วย เพราะว่าผมจะมีไลฟ์ในไอจี เล่นดนตรีลงไอจีค่อนข้างเยอะ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีเวลาขนาดนั้นแล้ว

 

🧡 : ถ้าให้ต้นหนนิยามความสัมพันธ์แบบผี ๆ
TONHON : สำหรับผม ผีกับอากาศ มันใกล้เคียงกัน อาจจะมีอยู่จริง แต่เรามองไม่เห็น ซึ่งความสัมพันธ์ผี ๆ สำหรับผม คือการที่เราอยู่ในชีวิตคน ๆ นึง โดยที่เราตามหลอกหลอน ตามเฝ้าดูเขา แต่ว่าเขาไม่ได้เห็นเรา หรือไม่ได้รู้สึกว่าเราน่ารัก แบบนั้นอาจจะน่ากลัว ผมจะนึกถึงเพลงวิญญาณของพี่แสตมป์ คอนเสปประมาณนี้

🧡 : งั้นต้นหนเคยเจอความสัมพันธ์แบบผี ๆมั้ย
TONHON : ผมไม่เคยเจออะครับ โทษที พอดีผมไม่มีทางปล่อยให้มันกลายเป็นสถานะแบบนั้นแน่นอน ผมไม่ชอบการพ่ายแพ้ 55555

🧡 : ถ้าขอ 1 เพลงจากต้นหนที่ทำให้หลุดออกจากการเป็นผีของเธอ
TONHON : เพลง ‘Tiktok Girl’ ละกันครับ เพราะถ้าคุณฟัง เพลงนี้จะ encourage ให้คุณไปเปิดดูสาวในติ๊กต็อกแล้วคุณก็จะมูฟออนได้ เย้

แต่จริง ๆ ‘Tiktok Girl’ ก็เป็นเพลงผีนะครับ เนื้อเพลงช่วงท้าย ๆ มันจะนัว ฟังยาก แต่ว่ามีเมสเสจที่ผมซ่อนไว้อยู่ มันมีท่อนประมาณว่า
“เธอคงไม่รู้ว่าฉันมีตัวตน แต่ฉันก็คงไม่สนใจ แค่เพียงมีเธอบนโลกของฉันคนเดียวก็พอ” อันนี้คือตอนจบเพลงที่มันซ่อนอยู่ มันก็ดูผีได้อยู่นะเหมือนเรารักเขาข้างเดียว

🧡 : แล้วถ้ามองต้นหนผ่านเพลง Tiktok Girl จะเป็นผีอะไร
TONHON : ผีโอตาคุ หมกมุ่นกับในโซเชียล ไม่ค่อยออกไปเจอผู้คนเท่าไหร่

🧡: แล้วถ้าเลือกได้ ต้นหนอยากเป็นผีอะไร
TONHON : ผมอยากเป็นแบบแคสเปอร์ ผมว่ามันคลาสสิกแล้วก็น่าจะไม่หน้าเละมาก

 

🧡 : ให้ต้นหนฝากผลงานเพลง
TONHON : อยากจะฝากผลงานเพลง ‘Tiktok Girl’ ของผมเองที่เป็นซิงเกิลเดบิวท์ แล้วก็อยากให้รอฟังเพลงต่อ ๆ ไป ซึ่งจะปล่อยในปีนี้อีกเพลงนึง แล้วเพลงต่อ ๆไปก็จะเป็นในปีหน้า ได้เจอกันตลอดแน่ ๆ รวมถึงฝากวง mints ด้วย ยังไม่ได้เลิกทำนะครับ ยังทำอยู่ เดี๋ยวจะมีเพลงให้ฟังแน่นอน

สำหรับงานผีหล่อลื่น ทุกคนคาดหวังคอสตูมกับผมได้ ผมจะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง จะไม่แพ้วงอื่นแน่นอน เจอกันครับ!

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

Related Posts