“รอเธอจนหายเปียกปอน” กับมุมมองความรักของ Newery หนุ่มเสียงละมุน

ลิโด้แนะนำ ☔️ “รอเธอจนหายเปียกปอน” กับมุมมองความรักที่เติบโตขึ้นตามช่วงเวลาผ่านเพลงใหม่ของ Newery หนุ่มเสียงละมุนจาก Whattheduck

Newery นิว วิศรุต ณ นคร

“รอเธอจนหายเปียกปอน” กับมุมมองความรักที่เติบโตขึ้นตามช่วงเวลาผ่านเพลงใหม่ของ Newery หนุ่มเสียงละมุนจาก Whattheduck
 

☔️ : ที่มาของชื่อ Newery
นิว : จริงๆ เป็นชื่อที่ตั้งไว้เล่นเกมเฉย ๆ ตอนมัธยมเราหาชื่อไว้เล่นเกม โดยที่ไม่อยากซ้ำคนอื่น เลยลองเอาชื่อเล่นเราตั้งและหาคำต่อท้ายดู หาไปหามาเลยได้เป็น Newery มันจะไม่มีความหมาย แต่เราชอบที่มันยูนีค ไม่ซ้ำคนอื่น เลยคิดง่าย ๆ พอทำเพลงแรกขึ้นมา เราเลยนึกถึงชื่อนี้ เพราะเราใช้มาตลอด ก็เลยเอามาใช้ครับ

☔️: ถ้าให้นิยามความเป็น Newery
นิว : คิดว่าเราเป็นตัวแทนของคนที่ไม่สมหวังในความรักแล้วกันครับ เพราะเพลงส่วนใหญ่เราจะไม่ค่อยสมหวังในความรัก

☔️: แล้วทำไมเพลงส่วนใหญ่ถึงไม่สมหวังในความรักล่ะ
นิว : ก็มีทั้งประสบการณ์ตรงด้วย ต่างๆนานา มีทั้งเรื่องจากเพื่อนบ้าง คนรอบข้างบ้าง เราแค่รู้สึกว่า เวลาเราเขียนเพลงที่มันเศร้าหรือว่ามันเจ็บปวด หรือมีอารมณ์ร่วมกับคนหมู่มาก เราจะเขียนได้ดี เพลงส่วนใหญ่ก็เลยจะเป็นเพลงที่ ถ้าเป็นเพลงแอบชอบ แอบรัก อย่างเพลงหลงรัก ก็จะไม่ได้สมหวังสุด ๆ ก็จะอินเลิฟแบบที่ดูจะไม่ค่อยมีความหวัง หรือว่าเพลงเก็บดอกไม้ ก็จะเป็นเพลงที่แบบ ถ้าเป็นเพลงคิดถึงก็จะเป็นเพลงที่แบบ ไม่ได้เป็นบวกร้อยเปอเซ็น แต่เป็นคิดถึงคนที่อยู่ห่างไกล หรือว่าคนที่จากเราไปแล้ว มันจะมีมู้ดดหรืออารมณ์ของที่ไม่ได้สมหวังอะครับ

 

☔️ : ถ้าให้นิยามแนวเพลงของ Newery
นิว : เป็น Indy pop แล้วก็มีความ Contemporary Pop ด้วย ก็คือเป็นดนตรีป๊อปที่มีกลิ่นอายบางอย่างเก่า ๆ อย่างความคลาสสิก ถ้าให้นึกง่าย ๆ ก็พวกเพลงไทยสมัยก่อนที่คำมันจะมีความสวยงาม เมโลดี้ก็จะแบบไทย ๆ หน่อยครับ แต่เราก็จะมาผสมผสานเป็นดนตรีที่มีเก่าบ้าง ใหม่บ้าง เป็นดนตรีที่มีความผสมผสาน

☔️: มีแนวเพลงไหนที่อยากลองทำในอนาคตมั้ย
นิว : จริง ๆ ตอนนี้เราอินดนตรีที่มัน groove หน่อย ก็อยากทำเพลงที่ไม่ได้ฟังยากมาก แต่ว่าโยกตามกันได้ ฟังแล้วเพลิน ๆ

☔️: จุดเริ่มต้นของความชอบในด้านดนตรี
นิว : จริง ๆ เราเรียนเปียโนตั้งแต่ 5-6 ขวบ ก็เลยคลุกคลีอยู่กับการเล่นดนตรีตั้งแต่เด็ก เริ่มหัดแต่งเพลงตั้งแต่ช่วงม.2-ม.3 ก็รู้สึกสนุกกับการทำทำนองออกมา แล้วเอาไปเขียนเป็นเนื้อเพลง พอเข้ามหาลัยก็เริ่มจะจริงจังขึ้น เลยลองทำเพลงเล่น ๆ เพราะเป็นเพลงที่ใช้ส่งอาจารย์อยู่แล้ว ก็รู้สึกว่าชอบ คือเพลง “หลงรัก”

เราทำแบบไม่คิดอะไรเลย ใส่อะไรหลายอย่างที่เราชอบลงไป ใส่สตริง ใส่ทำนองที่มีความไทย ๆ เขียนเนื้อเพลงในแบบของเรา และลงยูทูปไปแบบง่าย ๆ ปกง่าย ๆ เผอิญว่าผลตอบรับดีเกินคาด เลยคิดว่าเราน่าจะไปทางนี้ได้ แต่ตอนแรกไม่ได้คิดเลยว่าจะมาเป็นศิลปิน ทำลงเล่น ๆ ด้วยที่ตอนนั้นเราอาจจะยังไม่ได้เชื่อในตัวเองด้วย เลยไม่ได้คิดอะไร แต่พอทำแล้วเวิร์ก เริ่มมีงานนู้นงานนี้ ก็เลยลุยมายาวเลยครับ

 

☔️: แรงบันดาลใจของเพลง “รอเธอจนหายเปียกปอน”
นิว : เพลงนี้เป็นเพลงที่เขียนด้วยความรู้สึกว่าเราเติบโต อายุเรามากขึ้น มุมมองต่อโลกเราเปลี่ยนไป จากแต่ก่อนที่เรามูฟออนไม่ได้ จมอยู่กับความรักในอดีต พอโตขึ้นเราเริ่มปลงมากขึ้น เริ่มปล่อยวาง ถ้าเกิดเรามีความเศร้า ไม่ว่าจะเรี่องอะไรก็ตาม ทั้งเรื่องรัก เรื่องงาน เรื่องเพื่อน เราก็ปล่อยวางมากขึ้น ช่วงนี้เราชอบมาฝึกฟัง Podcast ฟังแล้วมันได้กำลังใจ ได้ข้อคิดจากคนหลากหลายที่เขามีมุมมองในแบบของเขา มาถ่ายทอดให้เราฟัง เราเลยปิ๊งไอเดียว่าพอเราเติบโตมากขึ้น มีมุมมองที่เปลี่ยนแล้ว ได้รับแรงบันดาลใจดี ๆ ก็อยากจะทำเพลงเป็นกำลังใจให้ทุกคนบ้าง เลยเขียนเพลงนี้ ให้ทุกคนที่แบบว่ามูฟออนจากควาามรักครั้งเก่าไม่ได้ ให้ไปต่อได้ เหมือนเราไปหยอดมุมมองบางอย่างให้ได้คิด เลยกลายเป็นเพลงนี้ขึ้นมา

☔️ : ท่อนที่ชอบเป็นพิเศษในเพลง
นิว : “ถ้าฉันไม่ปล่อยให้เธอหายไป ฉันก็ไม่อาจจะเจอรุ้งงามสดใส จากนี้ฉันจะรักตัวฉันเอง” มันเป็นท่อนที่เหมือนเป็นบทสรุป หลายคนน่าจะชอบท่อนนี้ ถ้าเราไม่ปล่อยอะไรบางอย่างไป มันก็ไม่มีโอกาสได้ไปเจอสิ่งใหม่ ๆ เลย เหมือนเราสร้างกรอบให้ตัวเองและอยู่แต่ในกรอบสี่เหลี่ยมไปเรื่อย ๆ อย่างนั้น ก็อยากจะฝากให้กับทุกคน ที่อาจจะยึดติดกับอะไรบางอย่างอยู่ จริงๆ มันก็ เป็นเรื่องยากที่เราจะปล่อยวางอะไรบางอย่างที่ผูกพัน ที่เรารักมาก ๆ ถ้าเราค่อย ๆ เริ่มจากก้าวเล็ก ๆ เราว่าวันนึงเราอาจจะแข็งแรงมากขึ้นและพร้อมที่จะเดินออกไปเปิดรับสิ่งใหม่ครับ

 

☔️ : ความสัมพันธ์แบบผี ๆ ของนิวเวอรี่ เป็นแบบไหน
นิว : ถ้าในตอนนี้มองว่าเป็นกุมารทองละกัน เราอาจจะเป็นกุมารทองที่คอยซัพพอร์ตเจ้านายของเรา ที่เป็นคนชุบเลี้ยงเรา บอกไม่ถูกเหมือนกัน เป็นความสัมพันธ์ที่เราก็มีบ่วงบางอย่าง สมมติเรามีความรัก เราจะคอยซัพพอร์ตคนนั้น เป็นกุมารที่ช่วยเหลือเขาให้ได้มากที่สุด และเขาก็ต้องเลี้ยงดูเรา ซัพพอร์ตเราด้วย ถวายนู่นนี่ น้ำแดงให้เรามีกินมีใช้ เพื่อที่เราจะได้ซัพพอร์ตเขา ต่างคนต่างซัพพอร์ต

☔️: ถ้านิวเวอรี่เป็นกุมารทองต้องถวายอะไรดี
นิว : ลาเต้ละกันครับ

☔️: งั้นถ้ามอง Newery เป็นผีผ่านเพลง “รอเธอจนหายเปียกปอน” จะเป็นผีอะไร
นิว : น่าจะเป็นผีที่หมดบ่วงกรรมอะครับ ผีที่กำลังรอจะไปเกิดใหม่ แบบมีการคลายปมแล้ว ฉันไม่โกรธแค้นเธอแล้ว ก็นึกถึงหนังเรื่องบ่วงไรงี้

☔️ : แล้วในวันงานผีหล่อลื่น ผีที่ Newery อยากเป็นคือ
นิว : อยากเป็นผีซอมบี้ เราก็แบบอ๊อง ๆ ไง มันจะได้เนียน ๆ ไปเลย ขึ้นไปเวทีปกติก็เหมือนซอมบี้อยู่แล้ว ก็แต่งเป็นซอมบี้ไปเลยให้กลมกลืน จัดเต็มอยู่แล้ว เพราะเป็นงานที่มีตีมฮาโลวีน

 

นิว : อยากฝากเพลงใหม่ เป็นเพลงที่ผมมีการทดลองอะไรหลายอย่างลงไป คิดว่าคนน่าจะชอบกัน ไปฟังได้ครับทางสตรีมมิ่ง ยูทูปแชนแนล : Newery ในอนาคตก็มีหลายโปรเจกที่รออยู่ครับ ทั้งที่เขียนเนื้อเพลงให้ ไปโปรดิวซ์ด้วย

อยากกชวนให้มางานนี้กันเยอะๆครับเพราะเป็นงานที่พิเศษกว่างานอื่น ๆ เพราะมีตีมงาน มีศิลปินมากมาย ทั้งการแต่งตัว โชว์ต่าง ๆ ให้ได้ชม รอติดตามกันฮะ มีเซอร์ไพรส์แน่นอน”

Related Posts